TNPSC GROUP 2/2A Mains
நீதிப்புனராய்வு
1.
அரசியலமைப்பின் அடிப்படைக் கட்டமைப்பின்
ஒரு பகுதியாகும்.
2.
அரசாங்கத்தின் நடவடிக்கையை அரசியலமைப்பிற்கு முரணானது என அறிவிக்கும் அதிகாரத்தையும்
நீதிமன்றத்திற்கு வழங்குகிறது.
3.
சட்டங்கள் மற்றும் நிர்வாக ஆணைகளின் அரசியலமைப்புத் தன்மையை உச்சரிப்பது நீதித்துறையின்
அதிகாரமாகும்.
4.
நீதிப்புனராய்வு என்பது நிர்வாக மற்றும் சட்டமன்ற நடவடிக்கைகள் நீதித்துறையால் மதிப்பாய்வு
செய்யப்படும் கொள்கை என வரையறுக்கப்படுகிறது.
5.
மற்ற இரண்டு ஆயுதங்களின் (சட்டமன்றம் மற்றும் நிறைவேற்று) நடவடிக்கைகளை மறுஆய்வு செய்யும்
அதிகாரம் நீதித்துறைக்கு உள்ளது.
6.
நீதிப்புனராய்வு என்பது இந்திய நீதித்துறையின் பார்வையாளர் மற்றும் விளக்கப் பங்கு
என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
7.
சுவோ மோட்டோ வழக்குகள், பொதுநல வழக்குகள் (பிஐஎல்) போன்ற இந்திய நீதித்துறையின் எடுத்துக்காட்டுகள்
பல பொதுப் பிரச்சினைகளில், எந்த புகாரும் இல்லாவிட்டாலும், நீதித்துறை தலையிட அனுமதித்தன.
8.
1976 ஆம் ஆண்டு 42 ஆவது அரசியலமைப்புச் சட்டத் திருத்தம் உயர் நீதிமன்றத்தின் நீதிப்புனராய்வு
அதிகாரத்தைக் குறைத்தது.
9.
1977 ஆம் ஆண்டு நிறைவேற்றப்பட்ட 43 வது அரசியலமைப்பு சட்டதிருத்தம் மீண்டும் உயர் நீதிமன்றத்திற்கு
நீதிப்புனராய்வு அதிகாரத்தை வழங்கியது.
நீதித்துறையால்
மதிப்பாய்வு
1. நீதித்துறை மதிப்பாய்வின் எடுத்துக்காட்டுகள்
2. தகவல் தொழில்நுட்ப சட்டம் 2000 பிரிவு
66(A)
i. 2015ல், திருத்தப்பட்ட தகவல் தொழில்நுட்பச்
சட்டம், 2000ன் 66(A) பிரிவை உச்ச நீதிமன்றம் ரத்து செய்தது.
ii. கணினி, மொபைல் ஃபோன் அல்லது டேப்லெட்
மூலம் புண்படுத்தும் செய்திகளை அனுப்புவதற்கு இது தண்டனையை வழங்கியது.
iii. இந்த பிரிவு அரசியலமைப்பின்
19(2) க்கு புறம்பானது என்ற அடிப்படையில் உச்ச நீதிமன்றத்தால் இது ரத்து செய்யப்பட்டது.
iv. சரத்து 19 பேச்சு சுதந்திரம் தொடர்பானது.
minnal vega kanitham